Khởi tố mới, phục hồi điều tra 4 vụ liên quan băng nhóm Đường 'Nhuệ'

Thông tin này được Bộ Công an đề cập trong báo cáo gửi đến Quốc hội trước kỳ họp thứ 9 sắp diễn ra.
Chia Sẻ :
Triệt phá băng nhóm xã hội đen do vợ chồng đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") cầm đầm, công an khởi tố mới và phục hồi điều tra 4 vụ với tổng cộng 15 bị can.

Thông tin này được Bộ Công an đề cập trong báo cáo gửi đến Quốc hội trước kỳ họp thứ 9 sắp diễn ra.
Với việc quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, Bộ Công an đánh giá trật tự, an toàn xã hội đã có chuyển biến tích cực, tội phạm được kiểm chế, không để lộng hành. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra làm rõ.
Triệt xóa nhiều băng nhóm xã hội đen
Đề cập đến việc xử lý các nhóm siết nợ, đòi nợ thuê có tính chất xã hội đen, bảo kê, Bộ Công an cho biết tỷ lệ điều tra, khởi tố vụ án và bị can liên quan nhóm này tăng lên đang kể so với trước đây.
Từ 1/1/2018 đến 30/4/2019, cơ quan công an đã khởi tố 214 vụ, 597 bị can. Nhưng riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã khởi tố 205 vụ, 382 bị can.
Vợ chồng Đường "Nhuệ". Ảnh: Facebook nhân vật.

Dẫn chứng điển hình cho loại tội phạm này, Bộ Công an nhắc đến vụ Đường "Nhuệ" ở Thái Bình.
Bộ Công an cho biết Công an tỉnh Thái Bình đã triệt phá băng nhóm xã hội đen do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cầm đầm, từ đó khởi tố mới và phục hồi điều tra 4 vụ, 15 bị can với các tội danh Cố ý gây thương tích, Cưỡng đạt tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Về tội phạm ma túy, Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương đấu tranh, trấn áp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia, các tụ điểm ma túy phức tạp.
Cơ quan công an đã phát hiện, bắt giữ hơn 9.000 vụ (tăng 6,96% so với cùng kỳ năm 2019), 12.620 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 180 kg heroin, 1,8 tấn và gần 784.000 viên ma túy tổng hợp, 614 kg thuốc phiện và 113 kg cần sa.
Tuy nhiên trong báo cáo này, Bộ Công an nhận định tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp, nhất là tuyến Tây Bắc, bắc miền Trung, Tây Nam và các thành phố lớn. Tình trạng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại quán bar, karaoke, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương.
Chống lực lượng công an tăng 306%
Trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ Công an nhắc đến con số đáng lo ngại khi tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là lực lượng công an còn diễn biến phức tạp. Số vụ chống lại lực lượng công an tăng 306% so với cùng kỳ, làm 11 công an hy sinh, 66 người bị thương, 10 người bị phơi nhiễm HIV.
Trong khi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cả nước, nhất là các thành phố lớn, các địa bàn chiến lược còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Còn các thế lực thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội để tuyên truyền, kích động biểu tình gây mất an ninh trật tự.
Phạm pháp hình sự vẫn diễn biến phức tạp, có lúc, có nơi gây bức xúc dư luận như hoạt động tội phạm liên quan đến tín dụng đen, giết người, cướp tài sản, cướp ngân hàng, tội phạm xâm hại trẻ em...
Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn vẫn hoạt động mạnh, người nghiện ma túy ở ngoài xã hội còn nhiều là nguyên nhân, điều kiện phát sinh nhiều loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong khi tình hình trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông, cháy, nổ còn diễn biến phức tạp.
Bộ Công an nhấn mạnh đây là những vấn đề cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Nguồn: https://zingnews.vn/khoi-to-moi-phuc-hoi-dieu-tra-4-vu-lien-quan-bang-nhom-duong-nhue-post1084468.html
Chia Sẻ :

Pháp Luật