Kênh SBS đưa tin, 116 quốc gia đã ủng hộ đề xuất mở cuộc điều tra độc lập về dịch Covid-19 của Úc, ngay trước thềm hội nghị của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) khai mạc ngày 18/5 tại Geneva, Thụy Sĩ.

54 quốc gia thành viên trong nhóm khu vực châu Phi của Liên Hợp Quốc sẽ đồng tài trợ cho hoạt động này, cùng với 62 quốc gia khác, trong đó có Nga, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Canada.
27 thành viên của Liên minh châu Âu, cùng với Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và New Zealand cũng ủng hộ đề xuất điều tra của Úc.
Dự thảo nghị quyết kêu gọi đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện về phản ứng quốc tế đối với đại dịch Covid-19. Dự thảo không đề cập đến Trung Quốc, nhưng việc thúc đẩy cuộc điều tra của Úc đã khiến Bắc Kinh tức giận. Chính quyền Trung Quốc đã đe dọa đánh thuế cao đối với lúa mạch và cấm nhập khẩu thịt bò của Úc.
Bộ trưởng Y tế Greg Hunt sẽ đại diện cho Úc tham gia cuộc họp trực tuyến của WHA vào tối thứ Hai (18/5). Cuộc bỏ phiếu về việc điều tra dự kiến diễn ra vào đầu ngày thứ Ba (19/5).
Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud cho biết cuộc điều tra bao gồm những gì thế giới có thể học được từ đại dịch tàn khốc.
“Đó là trách nhiệm phải làm khi 300.000 mạng sống đã mất đi trên khắp thế giới”, ông Littleproud nói với đài ABC hôm 18/5.
Gần đây, Úc liên tục bày tỏ lập trường cứng rắn của mình trong việc mở cuộc điều tra về dịch Covid-19 bất chấp sự đe dọa từ Bắc Kinh. Theo The Sydney Morning Herald, Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm 27/4 đã bảo vệ đề xuất của Úc là cần tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập về dịch bệnh. Trả lời phỏng vấn ABC Radio AM ngày 28/4, Bộ trưởng thương mại Úc Simon Birmingham nói rằng “Lập trường của Úc rất rõ ràng, chúng tôi tin rằng cần mở một cuộc điều tra để xác thực nguyên nhân gây ra dịch bệnh làm thiệt mạng hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới”.
Theo SBS News
Hải Lam dịch và biên tập