Các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra một dự luật cho phép Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Trung Quốc, nếu nước này không công khai đầy đủ nguyên nhân dẫn đến đại dịch viêm phổi COVID-19.
Khi công bố dự luật này vào thứ Ba (12/5), thượng nghị sỹ Lindsey Graham, một đồng minh của Tổng thống Trump, phát biểu: “Tôi tin chắc rằng nếu không có sự lừa dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc, virus này sẽ không lan tới đây, tại Hoa Kỳ”.
Ông Graham cho biết “Đạo luật về trách nhiệm giải trình COVID-19” sẽ cho phép tổng thống thực thi các biện pháp quyết liệt nếu nếu Bắc Kinh không hợp tác hoàn toàn và đầy đủ với bất kỳ cuộc điều tra nào được thực hiện bởi Mỹ, các nước đồng minh hoặc Liên Hợp Quốc.
“Trung Quốc liên tục từ chối cho phép cộng đồng quốc tế đi vào phòng thí nghiệm Vũ Hán để điều tra”, ông Graham cho biết. “Họ từ chối cho phép các nhà điều tra nghiên cứu cách thức dịch bệnh này xuất phát như thế nào. Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ hợp tác với một cuộc điều tra nghiêm túc trừ khi họ bị buộc phải làm như vậy”.
Theo Newsweek, các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại, hạn chế cho vay từ các tổ chức của Mỹ và cấm các công ty Trung Quốc tham gia sàn giao dịch chứng khoán.
Ngoài ông Graham, 7 thượng nghị sỹ Cộng hòa khác đã ký tên bảo trợ cho dự luật này, bao gồm Thom Tillis của bang Bắc Carolina, Cindy Hyde-Smith của bang Mississippi, Mike Braun của Indiana, Rick Scott của Florida, Steve Daines của Montana, Todd Young của Indiana và Roger Wicker của Mississippi.
Theo Fox News, thượng nghị sỹ Hyde-Smith bình luận: “Đạo luật này sẽ khiến chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh phải thấy rằng thế giới cần câu trả lời về cách thức mà đại dịch đã bắt đầu và lan truyền sự thống khổ trên toàn cầu”.
Tuần trước các nghị sỹ đảng Cộng hòa ở Hạ viện Hoa Kỳ đã đưa ra một “đội đặc nhiệm về Trung Quốc” với nhiệm vụ điều phối chiến lược nhằm chống lại mối đe dọa địa chính trị từ Bắc Kinh, theo Fox News.
Chính quyền Trung Quốc đã biết đến ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán từ ngày 17/11/2019. Thay vì thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bưng bít thông tin và trừng phạt những người tiết lộ sự thật ra công chúng. Khoảng 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán tới nhiều nước thế giới trước khi chính quyền Trung Quốc phong tỏa thành phố này từ ngày 23/1/2020.