Không khởi tố phó Chi cục Hải quan cửa khẩu 'gây tai nạn bỏ chạy bị dân bắt'

Chiều 3-9, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí.
Chia Sẻ :

Mặc dù lái xe hơi trong tình trạng say rượu rồi gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến thương tích 27% cho một phụ nữ, nhưng phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu không bị khởi tố.

Ông Mai Như Vệ tại hiện trường lúc bị người dân bắt giao công an - Ảnh N.N
Chiều 3-9, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước, quá trình điều tra - cho thấy ông Mai Như Vệ, 54 tuổi, phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu (thuộc Cục Hải quan tỉnh Bình Phước), đóng tại huyện Bù Đốp, Bình Phước, giáp biên giới Campuchia dù không thừa nhận là người lái xe hơi gây tai nạn giao thông nhưng căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra có đầy đủ căn cứ xác định ông Vệ chính là người lái chiếc xe Honda CRV, màu trắng, biển số 93A-160.78 không đi đúng phần đường bên phải theo chiều đi của mình gây tai nạn giao thông.
Hành vi của ông Vệ vi phạm khoản 1, điều 9 Luật giao thông đường bộ "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".
Tuy nhiên sau vụ tai nạn xảy ra, ngày 30-6-2020, nạn nhân là chị Phạm Thị Năm đã có đơn bãi nại đối với vụ việc trên.
Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được xác định hành vi của ông Vệ chưa đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điều 260 Bộ luật hình sự. 
Do đó ngày 4-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án nói trên.
Ngày 5-8, Viện KSND huyện Bù Gia Mập đã có thông báo 33/TB-VKS thống nhất với quyết định không khởi tố vụ án trên.
Theo kết luận, ông Vệ vi phạm: gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng đã hết hạn sử dụng tham gia giao thông.
Do vượt quá thẩm quyền xử phạt nên Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Công an huyện Bù Gia Mập tham mưu UBND huyện Bù Gia Mập có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt đối với các hành vi vi phạm của ông Vệ theo đúng quy định của pháp luật.
Kết luận cũng nêu rõ ông Mai Như Vệ là một cán bộ, đảng viên giữ chức vụ phó chi cục trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu nhưng không nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, vi phạm những điều đảng viên không được làm, không chấp hành yêu cầu của người thực thi công vụ, thiếu hợp tác và cố tình khai báo gian dối gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý vụ việc.
Hình ảnh cắt từ video ghi lại hiện trường xe của ông Mai Như Vệ sau khi gây tai nạn bị người dân chặn lại giao cho công an xử lý - Ảnh: N.N
Công an tỉnh Bình Phước cũng đã chỉ đạo Công an Bù Gia Mập có văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh Bình Phước và đề nghị đơn vị này xử lý ông Vệ theo quy định.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khoảng 16h30 ngày 26-6, ông Vệ lái xe hơi trên đường ĐT759, hướng từ huyện Bù Đốp đi thị xã Phước Long.
Khi đến khu vực thôn Bình Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, bất ngờ xe này tông trực diện vào xe máy do chị Phạm Thị Năm, 36 tuổi, ngụ xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, cầm lái chạy hướng ngược lại.
Cú tông mạnh khiến chị Năm ngã văng ra đường, bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Xe máy bị hư hỏng nặng, đầu xe hơi của ông Vệ cũng bị hỏng. Theo kết luận giám định thương tật xác định chị Năm bị thương tích 27%.
Sau khi gây tai nạn, ông Vệ tiếp tục phóng xe chạy đi, nhưng được khoảng 5km thì bị một số người dân đuổi theo chặn lại. Người dân đã gọi điện thoại báo công an. Công an huyện Bù Gia Mập xác định ông Vệ vi phạm về nồng độ cồn trong lúc lái xe.
Toàn bộ diễn biến của vụ tai nạn giao thông đã được người dân tại hiện trường và người đi đường ghi lại.

Nguồn : https://tuoitre.vn/khong-khoi-to-pho-chi-cuc-hai-quan-cua-khau-gay-tai-nan-bo-chay-bi-dan-bat-2020090318131867.htm
Chia Sẻ :

Pháp Luật

Tin Nóng 24h