Nhà máy vắc xin Trung Quốc làm ẩu, hơn 3.200 người dân hít phải mầm bệnh

Sự cố rò rỉ khuẩn Brucella xảy ra tại nhà máy dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou từ ngày 24-7-2019 và kéo dài đến gần một tháng sau đó. Zhongmu Lanzhou chuyên sản xuất vắc xin Brucella cho động vật.
Chia Sẻ :
Nhà máy này đã sử dụng chất khử trùng hết hạn trong quá trình sản xuất vắc xin Brucella dẫn đến việc trong khí thải vẫn còn vi khuẩn. Mầm bệnh theo gió bay ra hướng đông nam, sau đó lan ra khắp nơi.

Ông Zhu Zhi và vợ với kết quả xét nghiệm dương tính Brucella. Cả nhà ông đều nhiễm mầm bệnh này, theo tờ Caixin - Ảnh chụp màn hình

Sự việc xảy ra tại thủ phủ Lan Châu của tỉnh Cam Túc năm 2019, kéo dài suốt hơn một tháng trước khi bị phát hiện và chỉ mới được hé lộ gần đây. Nhà chức trách hứa sẽ bồi thường cho người bệnh nhưng không đủ xoa dịu người dân.

Sự cố rò rỉ khuẩn Brucella xảy ra tại nhà máy dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou từ ngày 24-7-2019 và kéo dài đến gần một tháng sau đó. Zhongmu Lanzhou chuyên sản xuất vắc xin Brucella cho động vật.

Điều đáng nói, phải đến tháng 12 năm ngoái người ta mới biết tới sự việc sau khi tìm thấy kháng thể Brucella ở nhiều người - dấu hiệu cho thấy một người đã nhiễm bệnh và tự tạo miễn dịch.

Một cuộc điều tra được tiến hành ngay sau đó. Trong báo cáo được Ủy ban Y tế Lan Châu công bố ngày 15-9, tính đến đầu tuần này, hơn 3.200 người được xác nhận dương tính với khuẩn Brucella.

Thoạt đầu người dân địa phương cho là do Viện nghiên cứu thú y Lan Châu, một cơ sở nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm ở động vật, nằm ngay trong khu vực dân cư. Đây cũng là nơi phát hiện trường hợp đầu tiên có kháng thể Brucella, kéo theo hàng trăm trường hợp khác sau đó.

Tuy nhiên, theo chính quyền Trung Quốc, nguồn gốc vi khuẩn xuất phát từ nhà máy Zhongmu Lanzhou nằm gần viện nghiên cứu. Nhà máy này đã sử dụng chất khử trùng hết hạn trong quá trình sản xuất vắc xin Brucella dẫn đến việc trong khí thải vẫn còn vi khuẩn. Mầm bệnh theo gió bay ra hướng đông nam sau đó lan ra khắp nơi.

Viện nghiên cứu thú y Lan Châu nằm ở cuối hướng gió nên bị ảnh hưởng là điều hiển nhiên, Thời Báo Hoàn Cầu khẳng định. Ngày 12-1-2020, nhà máy dược phẩm Zhongmu Lanzhou bị thu hồi giấy phép sản xuất vắc xin, 8 người có trách nhiệm bị xử phạt nặng.

Chính quyền Lan Châu cam kết nhà máy gây rò rỉ sẽ bồi thường cho người bệnh theo từng đợt vào tháng tới, dựa trên mức độ nhiễm bệnh và ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những cam kết này dường như không xoa dịu được người dân, đặc biệt là các cư dân mạng. Theo Thời Báo Hoàn Cầu, ngay sau khi thông tin được công bố, người dân Trung Quốc đã đổ xô tìm kiếm Brucella là gì, cách người bệnh được điều trị và bồi thường.

11 bệnh viện công lập địa phương đã được chỉ định làm trung tâm điều trị người bệnh, hơn 22.000 người có nguy cơ cao được đưa đi xét nghiệm. Tất cả chi phí điều trị đều được miễn.

Bệnh Brucellosis, còn được gọi là sốt Địa Trung Hải hay sốt Malta, là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở người và động vật. Các triệu chứng thường gặp là sốt, khó chịu và đau đầu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh này có thể làm hỏng tinh hoàn của nam giới, buồng trứng của phụ nữ và các cơ quan sinh sản khác, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc.

Nguồn : https://tuoitre.vn/nha-may-vac-xin-trung-quoc-lam-au-hon-3-200-nguoi-dan-hit-phai-mam-benh-20200916105206737.htm?fbclid=IwAR03tnmAPx1PAo-SMud7V0zkI_5y2LdLwQ6UmNm667Jz0IXENRx0T9jfShc
Chia Sẻ :

Thế Giới

Tin Nóng 24h