Biến chủng Ấn Độ lây rất nhanh, Hà Nội khuyến khích làm việc tại nhà

Chia Sẻ :

 Trước biến chủng gây bệnh ở Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh, lãnh đạo TP.Hà Nội khuyến khích các cơ quan cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết.

Phát sinh 4 chùm ca bệnh mới, tăng số lần xét nghiệm cho F1

Tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều nay 24.5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết tính từ ngày 29.4, Hà Nội ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện, thị xã.

Chiều 24.5, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.
Mới đây, thành phố ghi nhận 4 chùm ca bệnh mới phát sinh. Theo đó, chùm ca bệnh thứ nhất có 15 ca F0 chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Park 11 Khu đô thị Times City. Cụ thể, 4 ca F0 tại Tòa Park 11 Times City (đã xác định được 66 trường hợp F1, trong đó 12 trường hợp F1 đã chuyển thành F0); 10 ca F0 tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T, số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với bệnh nhân tại Park 11 Times City); 1 ca F0 tại Tổng cục Thuế, số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng (đây là trường hợp F1 của bệnh nhân tại Park 11 Times City).

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định: Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Chùm ca bệnh thứ 2 là ca nhập cảnh, hai mẹ con người Ấn Độ tại Park 9 Times City, quận Hoàng Mai. Bệnh nhân S.G (nữ, sinh năm 2018) và bệnh nhân N.B (nữ, sinh năm 1986) là mẹ của bệnh nhân S.G. Hai mẹ con nhập cảnh từ Ấn Độ về Việt Nam ngày 24.4, được cách ly tập trung 21 ngày tại TP.Hải Phòng đến ngày 15.5, sau đó về cách ly tại nhà ở địa chỉ Park 9, Times City, Hà Nội. Ngày 22.5, hai mẹ con đến Bệnh viện Vinmec lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc cách ly, kết quả người con S.G dương tính. Hai bệnh nhân được Trung tâm y tế Hoàng Mai lấy mẫu và chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ngày 23.5, mẹ S.G có kết quả dương tính SARS-CoV-2 (mẫu do CDC Hà Nội thực hiện).

Ca bệnh thứ 3 liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương, có 1 ca F0 tại huyện Gia Lâm; bệnh nhân làm việc tại Công ty TNHH may Tinh Lợi, Hải Dương (đã có ca dương tính); hiện đã phong tỏa tầng 11 tòa S202 chung cư Vinhome Ocean Park Gia Lâm. Ca bệnh thứ 4 là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

2 chùm ca bệnh cũ là chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều và chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng, vẫn phát hiện thêm ca mắc mới và 7 chùm ca bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Trước tình thực trạng trên, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà đề xuất thành phố tăng số lần xét nghiệm cho các trường hợp F1 cách ly tập trung từ 4 lần lên 6 lần, kiến nghị hoãn tổ chức chiến dịch uống Vitamin A cho trẻ vào ngày 1.6 để đảm bảo phòng chống dịch.

Khuyến khích làm việc trực tuyến tại nhà

Kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ (B.1.617.2) có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

"Hiện mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng nên thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ca mắc mới. Các quận, huyện như: Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên, Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín, Thanh Trì, Phúc Thọ, Thanh Xuân, Hà Đông… là những khu vực có nguy cơ cao, trong đó cần lưu ý nguy cơ tại khu chung cư, các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp", Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhìn nhận.

Theo đó, ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị, trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/7. Các cơ quan đơn vị của thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng, khu vực nguy cơ, trong đó tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu/cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng chống dịch của thành phố.

Người trở về Hà Nội từ ngày 10.5 phải khai báo y tế

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả cơ quan phải bảo đảm khoảng cách 2m mỗi người, số vị trí ngồi không vượt quá 50%, hạn chế họp trực tiếp và số lượng người họp, phòng họp thông thoáng. Đặc biệt là hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm tại các tòa nhà, khu liên cơ. Sau buổi làm việc mở cửa thông thoáng, vệ sinh, khử khuẩn.

Ông cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý, hạn chế tiếp khách của công chức, cá nhân tại nơi làm việc, thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, giới hạn số người tại bếp ăn tập thể… Ngoài ra, trong ngày 25.5, phải hoàn thành khai báo online đối với tất cả người dân quay về Hà Nội sau khi cách ly từ các tỉnh từ ngày 10.5. Đối với các trường hợp đi các tỉnh về Hà Nội từ ngày 25.5, phải khai báo online trong 24 giờ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch TP cũng đề nghị tiếp tục siết chặt quản lý tại khu vực có nguy cơ cao như: các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chung cư, đặc biệt liên quan cơ sở khám chữa bệnh.

Cùng đó là tăng cường xét nghiệm sàng lọc, trong đó tiếp tục đề xuất các bệnh viện, nhà thuốc có sự nắm bắt, sàng lọc bệnh nhân đến khám bệnh, mua thuốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất...



Chia Sẻ :

COVID

Tin Nóng 24h