Bộ trưởng Y tế: Không dập được ổ dịch Bắc Giang, chống dịch sẽ thất bại

Ngay sau khi ghi nhận hơn 300 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Bắc Giang, chiều 25/5, Bộ Y tế họp khẩn trực tuyến với tỉnh Bắc
Chia Sẻ :

 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh vấn đề ưu tiên nhất hiện nay là phải “dập” bằng được ổ dịch tại Bắc Giang, nếu không chống dịch sẽ thất bại.

Ngay sau khi ghi nhận hơn 300 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Bắc Giang, chiều 25/5, Bộ Y tế họp khẩn trực tuyến với tỉnh Bắc Giang. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh phải hết sức bình tĩnh, vì các ca bệnh lần này đều nằm trong khu giãn cách xã hội, trong các nhà máy đã được cách ly.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, do dồn tổng lực nên trong 3 ngày vừa qua, lực lượng y tế đã xét nghiệm được lượng lớn mẫu và đã phát hiện rất nhiều ca dương tính. Trong những ngày tới, số ca mắc chắc chắn sẽ nhiều hơn. Chúng ta phải chặn bằng được số ca mắc trong các khu công nghiệp.  

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị, bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cùng tỉnh cần xây dựng kịch bản hơn 3.000 bệnh nhân để chủ động ứng phó với tình hình dịch.

Cũng theo Bộ trưởng, vấn đề ưu tiên nhất hiện nay là phải “dập” cho bằng được ổ dịch tại Bắc Giang. Nếu không làm được thì chúng ta thất bại, dịch sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long họp khẩn chiều 25/5.

Trước tình hình dịch tại Bắc Giang và qua báo cáo của bộ phận đặc biệt tại Bắc Giang, Bộ trưởng chỉ ra các công việc khẩn cần triển khai ngay.

Thứ nhất, trên toàn địa bàn, tổ công tác của Bộ Y tế cùng tỉnh đánh giá lại tất cả nguy cơ của tất cả các huyện, thành, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực khác, lân cận, nếu có nguy cơ thì mạnh dạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đây là bài học từ Hải Dương, nếu ngần ngại, không thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn nguy cơ cao thì rất nguy hiểm.

Thứ hai, đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót F1, chỉ 1 ca bỏ sót sẽ gây hậu quả khôn lường.

Thứ ba, các khu nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu… phải “đóng băng” lại, áp dụng cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng khu vực lân cận nếu có nguy cơ. Tất cả vì phạm trong khu “đóng băng” này xử nghiêm, nếu không sẽ thất bại. Phải coi cả vùng đó là cách ly tập trung thì mới khống chế được dịch.

Thứ tư, giám sát sàng lọc và sàng lọc liên tục, xét nghiệm 3 ngày/lần. Đồng thời thay đổi phương thức xét nghiệm, định kỳ 3 ngày xét nghiệm nhanh 1 lần đối với người âm tính, 7 ngày xét nghiệm PCR 1 lần để đánh giá, điều chỉnh lại. Lập các điểm lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ, trả kết quả ngay cho người dân, thay vì gửi mẫu về các Viện, các CDC tỉnh.

“Theo báo cáo của Bắc Giang, hiện tại còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm. Với hơn 50.000 mẫu này, không tiến hành xét nghiệm gộp các mẫu mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, đồng thời lập 100-200 điểm lấy mẫu để xét nghiệm nhanh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.

Thứ năm, đối với địa phương, tăng cường hoạt động tổ COVID-19 tại cộng đồng đi từng nhà, rà từng đối tượng. Những nơi nào áp dụng Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm.

Thứ sáu, Bộ trưởng lưu ý đối với các khu công nghiệp phải giám sát sàng lọc thường xuyên, nếu có yếu tố nguy cơ hoặc thậm chí mạnh dạn cứ 3 ngày xét nghiệm 1 lần. Vì các đợt dịch trước đây, các ca bệnh lây theo chuỗi, nhưng đợt dịch lần này vừa lây qua chuỗi, vừa lây qua không khí trong môi trường kín, chứ không chỉ lây trong khoảng cách tiếp xúc 2m.

Bộ trưởng chỉ đạo, trên trận địa lần này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn sẽ là tổng chỉ huy, quyết định mọi việc tại Bắc Giang, không phải chờ xin ý kiến Bộ trưởng.

“Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn có thể điều động lực lượng tất cả nhân lực ở các mặt trận và thay quân, nhất là những người đã “cảm chốt” tại Bắc Giang nhiều ngày qua”, ông Long nhấn mạnh và đề nghị cần thiết thành lập kho dã chiến tại Bắc Giang. Bộ sẽ hỗ trợ vật tư, máy móc cho Bắc Giang.


Nguồn : https://vtc.vn/bo-truong-y-te-khong-dap-duoc-o-dich-bac-giang-chong-dich-se-that-bai-ar614375.html?fbclid=IwAR2-folH6B_cUUmM_Ug4DzjqHwqDosnFA8Z4fSL2yaBnRzyo3wlEd0Bo0Yc

Chia Sẻ :

COVID

Tin Nóng 24h