Sáng 8-5, thêm 15 ca COVID trong nước, lo ngại lây nhiễm trong bệnh viện

Chia Sẻ :

Bản tin sáng 8-5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 15 ca mắc COVID-19 mới, tất cả đều ghi nhận trong nước tại Hà Nội 1 ca và tại Bắc Ninh 14 ca. Tổng số ca mắc của Việt Nam đến nay là 3.152.


Bộ đội hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh (Hà Nội) - Ảnh: TTXVN

CA BỆNH 3138 (BN3138) tại Hà Nội là bệnh nhân nam, 14 tuổi, là F1 của BN3092. Kết quả xét nghiệm ngày 7-5 dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

14 ca bệnh tại Bắc Ninh (BN3139 - 3152 gồm 8 nam, 6 nữ) là các trường hợp có địa chỉ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và có liên quan dịch tễ đến các trường hợp mắc trước đó tại ổ dịch xảy ra tại đây. 

Kết quả xét nghiệm ngày 7-5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến 6h sáng 8-5, Việt Nam có tổng cộng 1.746 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 176 ca.

Bộ  Y  tế  cũng  cho  biết  ngày 7-5 có  trên  54.000 người  được tiêm  chủng ngừa COVID-19, nâng  tổng  số  người  đã tiêm ngừa COVID-19 tại Việt Nam đến  nay  lên  khoảng  800.000 người.

Đáng  chú  ý  đã  có  một  trường hợp gặp phản  ứng rất  nặng sau tiêm, là  nữ  nhân  viên  y  tế  ở  Bệnh viện đa khoa khu vực Tân Châu, tỉnh An  Giang. Nữ  nhân  viên  này  tiêm  ngừa  ngày  6-5 và  gặp  tai biến, dẫn  đến  tử  vong  ngày  7-5 do  sốc  phản  vệ  hiếm gặp  sau tiêm.


Sáng 8-5, thêm 15 ca COVID trong nước, lo ngại lây nhiễm trong bệnh viện - Ảnh 2.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Chiều 7-5, Bộ Y tế đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề nghị nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện.

Công điện nêu rõ, hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, nhiều tỉnh đã có dịch, một số bệnh viện đã có người bệnh, người nhà và nhân viên y tế mắc COVID-19, trong đó có chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm” Anh, Ấn Độ, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng cần thực hiện xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày. Các địa phương chưa có ca bệnh trong cộng đồng thực hiện theo Công văn số 5268/BYT-KCB ngày 1-10-2020 của Bộ Y tế.

Tính đến chiều 7-5, cả nước đã có 9 bệnh viện thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 gồm: Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội; Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập, tỉnh Nghệ An; Bệnh viện Phổi Lạng Sơn; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Bệnh viện Quân y 105, Sơn Tây, Hà Nội; Bệnh viện K Trung ương, cả 3 cơ sở; Bệnh viện Hoàn Mỹ (thành phố Đà Nẵng); Bệnh viện Đa khoa Medlatec cơ sở Nghĩa Dũng dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 11h30 ngày 7-5.

Chúng ta đang đặt trong tình trạng báo động rất cao, do đó đề nghị các địa phương phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, coi như địa phương đang trong dịch, để khi xảy ra không bối rối, bỡ ngỡ. Có thể xuất hiện thêm các ổ dịch có nguồn lây chưa kiểm soát được. Do vậy, chúng ta phải đặt trong trạng thái không chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác"

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế

Lo ngại về biến thể Ấn Độ đã có mặt ở Việt Nam

Các quan chức y tế Anh đã liệt B.1.617.2 - biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ - là "biến thể đáng lo ngại" do đặc tính dễ lây lan của nó. Biến thể này đã được ghi nhận xuất hiện tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam (bước đầu ghi nhận xuất phát từ các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh, sau đó lây lan ra cộng đồng qua nhóm chuyên gia Trung Quốc được cách ly cùng chỗ ở Yên Bái).

Trong thông báo ngày 7-5, Cơ quan Y tế công cộng Anh cho biết biến thể B.1.617.2 - một trong 3 biến thể được phát hiện tại Ấn Độ - đang lây lan tại Anh là "biến thể đáng lo ngại". Cơ quan chức năng Anh đã tiến hành xét nghiệm trên diện rộng tại nhiều khu vực có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng.

Theo cơ quan trên, tổng hợp kết quả các xét nghiệm từ tuần trước, giới chức y tế nước này nhận thấy số các ca nhiễm biến thể B.1.617.2 đã tăng từ 202 ca lên 502. Các ca nhiễm này chủ yếu tập trung tại thủ đô London và thị trấn Bolton, Tây Bắc nước này. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo giới chức y tế phải đặc biệt cảnh giác với biến thể này, tiếp tục mở rộng phạm vi xét nghiệm.

Cơ quan Y tế công cộng Anh lưu ý rằng biến thể B.1.617.2 lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng gốc virus SARS-CoV-2 và thậm chí có thể nó nhanh như biến thể "Kent" gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai tại vùng England. Việc phân tích các đặc tính của biến thể B.1.617.2 sẽ được đẩy mạnh.

Trong một thông cáo, Cơ quan Y tế công cộng Anh cho biết mặc dù chưa được khẳng định, nhưng thực tế cho thấy các biến thể được phát hiện tại Ấn Độ rất nguy hiểm và dường như chúng có khả năng giảm hiệu quả phòng bệnh của vắc xin ngừa đang sử dụng hiện nay.

Biến thể virus SARS-CoV-2 gốc B.1.617 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10-2020 và giới chức y tế Anh đã chia chúng thành 3 loại khác nhau với các đột biến khác nhau.

Các biến thể khác cần quan tâm bao gồm các biến thể được xác định đầu tiên ở thành phố Kent, Đông Nam nước Anh, biến thể ở Nam Phi và Brazil.


Chia Sẻ :

COVID

Tin Nóng 24h